วันจันทร์ที่ 30 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

Berliner //Krapfen ^^!



ขนมนี้ชื่อ Berliner หรือบางที่ก็เรียก Krapfen ค่ะ รสชาติและหน้าตาไม่แตกต่างจากโดนัทเนื้อยีสต์ของมิสเตอร์โดนัทบ้านเราเลย และนี่ก็สูตรค่ะฺ Berliner

ส่วนผสม

1. แป้งสาลีเอนกประสงค์ 500 กรัม
2. ยีสต์สด 1 ก้อน (ถ้าใช้ยีสต์แห้งประมาณ 4 ชช.ค่ะ)
3. น้ำตาล 80 กรัม
4. นมอุ่นๆ(ประมาณ 25C) 1/8 ลิตร (125มล.)
5. เกลือ 1/4 ชช.
6. ผิวมะนาวขูดจากมะนาวครึ่งลูก
7. ไข่ 2 ฟอง
8. เนยหรือมาการีน 70 กรัม
9. แยมหรือไส้อะไรที่ชอบ

วิธีทำ
1. ใส่แป้งในอ่างผสม ทำบ่อตรงกลาง ใส่ยีสต์ลงไป
2. แบ่งน้ำตาลมา 30 กรัม และนมอุ่น 50 มล. ใส่ตามลงไปใช้มือหรือไม้พายนวดผสมให้เข้ากัน จากนั้นเอาผ้าชุบน้ำบิดหมาดๆ คลุม พักไว้ประมาณ 15-20 นาทีค่ะ
3. หลังจากพักแป้งครบเวลาแล้วก็ใส่ "น้ำตาล" กับ "นม" ที่เหลือลงไป ตามด้วยเกลือ, ผิวมะนาว, ไข่ และเนย จัดการนวดจนเนียน แป้งไม่ติดมือหรือขอบอ่าง
4. เสร็จแล้วก็ทำเป็นก้อนกลม ทาเนยให้ทั่ว แล้วใส่อ่างคลุมผ้าพักไว้ในที่อุ่นประมาณ 30 นาที จนแป้งขึ้น
5. พอแป้งขึ้นแล้ว นำมานวดอีกสัก 2-3 นาที แล้วแบ่งแป้งเป็นสองส่วนเท่าๆ กัน ส่วนนึงนำกลับใส่อ่างคลุมผ้าไว้ อีกส่วนนึงนำมานวดคลึงและแผ่แป้งเป็นแผ่นหนาประมาณ 1/2 ซม.
6. ใช้แก้ว, ถ้วย หรืออะไรก็ได้ที่มีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 6 ซม.มากดบนแผ่นแป้ง กดได้ติดๆ กันนะคะ(ดูตามรูปนะคะ อธิบายไม่ค่อยถูก)
7. ใส่ไส้แยมหรือไส้ครีมตามชอบลงไปตรงกลาง พยายามอย่าให้ไส้ไปเลอะตามขอบๆ แป้งนะคะ
8. แป้งส่วนที่สองที่แบ่งไว้ นำมาคลึงและแผ่ให้มีขนาดเท่าๆ กับส่วนแรกจากนั้นนำมาประกบบนแผ่นแรกที่ใส่ไส้ไว้ ใช้มือกดๆ ตามขอบให้แป้งทั้งสองแผ่นติดกันค่ะ
9. ทีนี้เราก็จะเห็นไส้นูนขึ้นมาชัดเจน เอาแก้วกดลงไป กะดูให้ไส้อยู่ตรงกลางนะคะ แล้วหมุนแก้วเบาๆ ให้แป้งขาดออกจากกัน กดตรงริมให้แน่นนะค่ะ จากนั้นพักไว้ประมาณ 30 นาที ให้แป้งขึ้นอีกรอบค่ะ
10. พอแป้งขึ้นแล้ว ก็ใส่น้ำมันพืชหรือเนยขาวที่จะใช้ทอดแบร์ลิ้นแนร์ ในหม้อสำหรับทอด อุณหภูมิของน้ำมันต้องประมาณ 170-180C ค่ะทอดให้เป็นสีเหลืองทอง หรือสีน้ำตาลอ่อนทั้งสองด้านนะคะ
11. จากนั้นตักขึ้นให้สะเด็ดน้ำมันเล็กน้อย แล้วนำมาคลุกน้ำตาลทั้งที่ยังร้อนๆ อยู่นะคะ เสร็จแล้วค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น